Monday, September 7, 2009

Pre-Columbian Mesoamerica

ประวัติศาสตร์ของภูมิภาคเมโซอเมริกา ยุคก่อนการค้นพบของโคลัมบัส


เมื่อต้นเดือนสิงหาคม ข้าพเจ้าได้เริ่มเรียนหลักสูตรเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของประเทศเม็กซิโก อันมีชื่อว่า Diplomado: 'Recorrido por la Historia de Mexico" ของมหาวิทยาลัย UNAM

กลุ่มหน่วยกิตแรกซื่งมีระยะเวลาสองเดือน เป็นเรื่องเกี่ยวกับประวัติอันเก่าแก่ในพื้นที่ซึ่งได้มีการตั้งชื่อว่า "mesoamerica" โดยอาจารย์ผู้ศึกษาชาติพันธุ์ นาย Paul Kirchhoff เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจมากเสียจนอดใจไม่ได้ ต้องนำมาเขียนบันทึก เล่าสู่กันฟัง เผื่อมีเพื่อนคนไทยคนอื่น ๆ อาจมีความสนใจด้านนี้ด้วยกัน

ในขั้นแรก ต้องบอกเล่าให้ผู้ที่อาจสนใจว่า ประวัติศาสตร์เมโซอเมริกายุคก่อนคริสโตเฟอร์ คอลัมบัสค้นพบอมเริกา มีระยะเวลาตั้งแต่ประมาณห้าพันปีมาแล้ว จากปี 2500 ก่อนคริสตศักราชจนดึงช่วงการบุกเบิกอาณานิคมของอาณาจักรสเปนในศตวรรษที่ 16 โดยมีการแบ่งเป็นช่วงเวลาที่มีลักษณะต่างกันสามช่วงใหญ่ ได้แก่ Preclassic, Classic และ Post-Classic ซึ่งในแต่ละช่วงสามารถแยกย่อยเป็น Early/Middle/Late Preclassic หรือ บางครั้งเรียกว่า Early/Middle/Late Formative และอีกสองเวลาย่อย Early/Late Classic และ Early/Late Classic ตามที่แสดงไว้ในตารางตอนท้ายข้อความ

ยุคเมโซอเมริกาก่อนโคลัมบัสนี้ มีกลุ่มอารยธรรมเก่าแก่ที่น่าสนใจหลากหลายกลุ่ม ที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักมากที่สุดได้แก่ อารยธรรม Teotihuacan ซึ่งเป็นที่ตั้งของปิรามิตที่ใคร ๆ ที่อุตสาห์่บุกเดินทางมาถึงเม็กซิโกต้องไปสักการะ และกลุ่มอารยธรรม Olmec และ Maya ในชายฝั่งตะวันออกด้านอ่าวเม็กซิโกดินแดนของพายุเฮอริเคนซึ่งดุกว่าพายุใต้ฝุ่นแถบบ้านเรา

No comments: